ธนาคารในประเทศไทย ถูกแฮ็ก ประชาชน ถูกหักเงิน จากบัญชี เป็นจำนวนมาก

 ธนาคารในประเทศไทย ถูกแฮ็ก ประชาชน ถูกหักเงิน จากบัญชี เป็นจำนวนมาก

เตือนภัย เช็กบัญชีด่วน ธนาคารในประเทศไทย ถูกแฮ็ก“โดนหักเงิน"   ประชาชน ถูกดูดเงินออกจากบัญชี ธนาคาร พร้อมกันเป็นจำนวนมาก หลายคน หลายธนาคาร 

 

สมาคมธนาคารฯ-แบงก์ชาติหารือด่วน

จากกรณีที่มีประชาชนที่ฝากเงินกับธนาคารในประเทศไทย และ ได้แชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัวนั้น ล่าสุดมีรายงาน การร้องเรียนจากเจ้าของบัญชีธนาคารจำนวนมากว่า บัญชีของพวกเขาโดนตัดเงินทีละจำนวนน้อย ๆ แต่ ถี่ ๆ หลายรายการ โดยข้อความระบุว่า Purchase via EDC ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการซื้อสินค้าบริการผ่านบัตรเดบิต และมาตัดเงินจากบัญชีธนาคารอีกที

โดยรายการที่เกิดขึ้นจะพบในวันที่ 1-2 ตุลาคม ที่ผ่านมา

อย่างกรณีในรูปดังกล่าว บัญชีธนาคารนี้โดนตัดเงินทีละ 37 บาท 5 รายการ และ 86.90 บาท 7 รายการ และ 17.27 บาท 1 รายการ รวมเป็นเงินทั้งหมด 810.57 บาท ในช่วงเวลาประมาณ ตี 3 ของวันที่ 2 ตุลาคม 2564


.
ตอนนี้เกิดความตื่นตระหนกกันเต็มโซเชียลมีเดีย หลังบัญชีธนาคารของหลายคน รวมทั้งเพื่อนฝูง คนใกล้ตัวผู้เขียนโดนแฮกพร้อมกัน เงินถูกดูดออกจากบัญชีไปทีละน้อยจนหมดเกลี้ยง ซึ่งปลายทางที่เงินออกไปใช้ชื่อว่า "ชำระสินค้าผ่าน EDC" หรือ "Purchase via EDC" ซึ่งเจอกันในหลายธนาคารไม่ใช่แค่ธนาคารใดธนาคารหนึ่ง
.
โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่ที่ถูกดูดเงินออกจากบัญชี จะเป็นในลักษณะซื้อสินค้าหรือบริการ และชำระเงินด้วยการตัดเงินผ่านบัญชีทั้งที่เป็นบัตรเดบิต และบัตรเครดิต หรือได้ผูกบัญชีกับผู้ให้บริการรายใดรายหนึ่งไว้ เช่น แอปฯ ซื้อของออนไลน์ ดิจิทัลวอลเล็ต หรือแอปฯ ต่างๆ ที่มีการไปผูกบัญชีบัตรเดบิตหรือบัญชีธนาคารเอาไว้ ซึ่งเหตุการณ์นี้บางรายย้อนกลับไปดูธุรกรรม พบว่าถูกโอนเงินออกไปตั้งแต่วันที่ 1-2 ตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว
.
ล่าสุด สมาคมธนาคารไทย ระบุ ขณะนี้แต่ละธนาคาร และธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับทราบถึงปัญหาในเรื่องนี้แล้ว และในเวลานี้กำลังประชุมด่วนระหว่างสมาคมธนาคารไทยกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อหาต้นตอของเงินประชาชนที่ถูกตัดว่าเป็นเพราะเหตุใด และจะมีแนวทางป้องกัน หรือช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

เครดิตจาก  Reporter Journey

https://www.thansettakij.com/general-news/500027

 

กรมธรรมประกันภัย ไซเบอร์ คุ้มครองอะไรบ้าง

ลูกค้า เอเชียประกันภัยฯ ต้องทำอย่างไรบ้างเมื่อ คปภ สั่งปิด

วันหยุดธนาคาร วันหยุด ราชการ ปี 2565


.

Money Banner

พื้นที่ โฆษณา