9 ขั้นตอน เพื่อการมี เงินล้านแรก และ เพื่อความมั่งคั่ง ร่ำรวย อย่างยั่งยืน

How to become rich

9 ขั้นตอนการ ก้าวสู่ การมี เงินล้านแรก ในชีวิต และมีอย่างมั่นคง มั่งคั่ง เพิ่มพูลขึ้นไป ในทุกบันไดแห่ง ความร่ำรวย ต้องมีหลากฐาน ที่สำคัญคือการออม การวางแผนการเงิน การบริหารจัดการการเงิน  และ การประกันชีวิต จะเข้ามาอยู่ในทุกส่วนของ ย่างก้าวที่เราเดิน

9 ขั้น ก้าวสู่ เงินล้านแรก...



ส่วนแรก: เสริมวินัยทางการเงิน 3 ข้อ
ส่วนหลัง: เทคนิคออกแบบการลงทุน 6

ข้อ 1. 20% Saving Rule หาได้ 100 ออม 20 ใช้ 80



การออมง่าย ๆ แบบนี้ไม่ทำให้คุณภาพชีวิตลดลง คุณยังคงใช้ชีวิตมีไลฟ์สไตล์ดี ๆ ได้แน่นอน  และการประกันชีวิต แบบสะสมทรัพย์ เป็นการบังคับตัวเองให้ ออม ระยะยาว เพื่อผลตอบแทนที่คุ้มค่า ในความเสี่ยงที่ต่ำ สนใจสามารถติดต่อ m.me/128insurance

ประกันสะสมทรัพย์ 10/5 ส่งเบี้ย 5 ปี คุ้มครอง 10 ปี ได้เงินคืน 

2. งานคือเงิน

รายได้เพิ่ม ออมเงินเพิ่ม สำหรับมนุษย์เงินเดือนควรตั้งเป้าการทำงานให้เงินเดือนเพิ่มทุก ๆ ปี เฉลี่ยปีละ 5% เมื่อรายได้เพิ่มก็อย่าลืมออมเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปีด้วย นี่ยังไม่รวมการปรับฐานเงินเดือนอย่างก้าวกระโดดจากการย้ายงานหรือการปรับตำแหน่ง

การทำอาชีพเสริม เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในยุคปัจจุบัน ที่มี งานอิสระ ทำได้ง่ายๆ เป็นจำนวนมาก

 

3. ออมโบนัส  หรือเงินพิเศษ อื่นๆ

หลาย ๆ คนปลายปีได้โบนัสก้อนใหญ่ ก็ใช้กันแบบไม่ยั้ง เผลอ ๆ เปิดสมุดบัญชีมาอีกทีเงินหายไปเกินกว่าที่ได้มาอีกก็เป็นได้ ดังนั้นควรคิดง่าย ๆ กลับกันกับเงินเดือนปกติ ใช้ 80 ออม 20 แต่เงินส่วนนี้ได้มาแบบไม่คาดฝัน อย่างโบนัส ค่าคอมมิชชั่น รายได้พิเศษอื่น ๆ ควร ใช้ 20 ออม 80

4. เริ่มลงทุน

เริ่มมีเงินออม ถึงเวลาที่เราจะมาเริ่มตั้งพอร์ตการลงทุนโดยการจัดสัดส่วนง่าย ๆ ด้วยการบริหารความเสี่ยงตามอายุ อายุน้อยเสี่ยงได้มาก-อายุมากเสี่ยงได้น้อย และมีสูตรการจัดสรรพอร์ตการลงทุนง่าย ๆ ดังนี้

110 – อายุปัจจุบัน = % สัดส่วนการลงทุนในหุ้นหรือสินทรัพย์เสี่ยง

เช่น อายุ 30 ปี: 110 - 30 = 80 หมายความว่าควรลงทุนในหุ้นหรือสินทรัพย์เสี่ยง 80% อีก 20% ลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ

ประกันชีวิต คือ สินทรัพย์ ความเสี่ยงต่ำ มี หลากหลายแบบให้เลือก 

5. Auto Saving

การทำ Auto Saving Plan หรือการหักเงินอัตโนมัติจากบัญชีออมทรัพย์เข้าสู่บัญชีเงินลงทุน เป็นเทคนิคการเติมเงินในพอร์ตการลงทุนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด การรอจังหวะหรือรอเงินลงทุนแบบผัดวันประกันพรุ่ง มักจะตามมาด้วยการลืมทำให้เราพลาดโอกาสการลงทุนได้ ดังนั้น “อย่ารอ”

6. Rebalance พอร์ตการลงทุน

การลงทุนที่ดีนั้นจะต้องมีการติดตามและทบทวนพอร์ตอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยทำปีละ 2 ครั้ง ด้วยวิธีการ Rebalance หรือปรับสัดส่วนที่ผิดเพี้ยนไป หลังจากการปรับราคาตลาด (Mark to Market) แล้ว ให้ยังคงสัดส่วนตามที่ออกแบบไว้ในข้อ (4) และนำกำไรไปลงทุนต่อ (Re-Invest)

7. วางแผนภาษี

การวางแผนภาษี โดยใช้ค่าลดหย่อนต่าง ๆ ให้เต็มที่ และเงินจากการประหยัดภาษีนั้น ก็นำกลับมา Re-Invest ได้อีก การลงทุนในกองทุนรวม อาจจะลงทุนกองทุน SSF ที่ได้สิทธิลดหย่อนภาษี โดยเลือกกองทุนอ้างอิงจากการจัดอันดับกองทุนของ MorningStar และเลือกกองที่มีผลงานดีติดต่อกัน> 3 ปี

8. ใช้สิทธิสวัสดิการ

เป็นข้อได้เปรียบของมนุษย์เงินเดือน ที่บริษัทมีสวัสดิการต่าง ๆ ให้มากบ้างน้อยบ้าง ประเด็นคือเราควรศึกษาให้ชัดเจนว่า บริษัทมีอะไรให้บ้าง และใช้อย่างคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็น กองทุนรวมสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) ค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ จะได้ไม่กระทบกระเป๋าเรา

9. จัดการความเสี่ยง

การจัดการความเสี่ยง โดยเลือกลงทุนใน ประกันแบบตลอดชีพ เพื่อเน้นความคุ้มครองที่สูง พร้อม ๆ ไปกับสะสมเงินในประกันชีวิต เริ่มอายุยังน้อย ควรมีทุนประกันเริ่มต้นสักล้านนึง เบี้ยไม่แพงนักราว ๆ เดือนละพันต้น ๆ ปีละหมื่นกว่าบาท แถมยังได้ใช้สิทธิภาษีอีก

 

ที่มาข้อมูล:

กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร

Twitter Account  @Siratthaya

 

SCB PT เปิด รับสมัครนักขาย และ ที่ปรึกษาด้านความคุ้มครอง เขตพระราม 2 จำนวนมาก

ประกันสะสมทรัพย์ มีเงินคืนครบ มีค่ารักษา OPD และ IPD รวมถึง ค่าชดเชยรายได้

 

อย่าลืม เรื่องการหาความรู้เพิ่มเติม 

พ่อรวยสอนลูก

Money Banner

พื้นที่ โฆษณา