เข้าใจสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับ โลกธุรกิจ และการทำงาน ในปี 2022 ด้วย หนังสือ 5 เล่ม

เข้าใจสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับ โลกธุรกิจ และการทำงาน ในปี 2022 ด้วย หนังสือ 5 เล่ม

เข้าใจสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับ โลกธุรกิจ และการทำงาน ในปี 2022 ด้วย หนังสือ 5 เล่มบทความนี้ เหมาะสำหรับ นักอ่าน ที่มีความเข้มข้นในการอ่าน ซีเรียสจริงจัง และอยากจะรู้ถึงการเปลียนแปลงของโลก หลังจาก โควิดระบาด ทั้งทางเทคโนโลยี่ และ ทางธรรมชาติ 

 ในขณะที่ โควิด 19 เริ่มการระบาดมาตั้งแต่ ปี 2020 จนถึง ปี 2021 และ ยังข้ามมายังปี 2022 ที่เริ่มเขียนบทความนี้ ผู้คนจำนวนมาก ต่างตั้งคำถาม และหาคำตอบในหลายเรื่อง อาทิเช่น 

  •  โควิด-19 พลิกโฉมซัพพลายเชนอย่างไร
  • และเราเรียนรู้อะไรได้บ้างจากการเปิดตัววัคซีน? 
  • การทำงานในอนาคตจะเป็นอย่างไร 
  • และเราจะประสบความสำเร็จในการทำงานทางไกล ได้อย่างไร?
  • AI หรือ ปัญญาประดิษฐ จะส่งผลกับอนาคตของเราอย่างไร 
  • เราควรจะจัด พอร์ตการลงทุน ของเราอย่างไร
  • อนาคตของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ จะเป็นเช่นไร 

 

Book List หนังสือ 5 เล่มที่คัดสรรมาในบทความนี้ ล้วนแต่ พูดถึง อนาคตของการทำงาน อนาคต ของโลกธุรกิจ ในปี 2022 เรามาลองดูกัน 

 

 In Pursuit of the Perfect Portfolio: ในการแสวงหาผลงานที่สมบูรณ์แบบ:

 

หนังสือฉบับนี้ เป็นหนังสือ สำหรับ นักลงทุน ในตลาดหลักทรัพย์ หรือคนเล่นหุ้น หนังสือว่า ด้วย การจัด Portfolio การกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ 

ผู้บุกเบิกการจัดการการลงทุนเหล่านี้ให้มุมมองที่ตรงไปตรงมา ทั้งที่คาดหวังและน่าประหลาดใจในหัวข้อการลงทุนที่หลากหลาย—การกระจายการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ การลงทุนแบบ Passive income กับการลงทุนเชิงรุก การรักษาความปลอดภัย การเลือกและจังหวะเวลาของตลาด การลงทุนในต่างประเทศกับการลงทุนในประเทศ หลักทรัพย์อนุพันธ์ สินทรัพย์ที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม การลงทุนที่ไม่ลงตัว และอื่นๆ อีกมากมาย แม้ว่าผลงานที่สมบูรณ์แบบที่สุดจะเป็นเป้าหมายที่เคลื่อนไหวตามอายุและช่วงชีวิตของแต่ละบุคคล สภาพตลาด และเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว แต่หลักการพื้นฐานของความสำเร็จยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

 

Remote, Inc.: How to Thrive at Work…Wherever You Are

คุณสามารถก้าวหน้าและโดดเด่นได้เมื่อคุณทำงานจากทางไกล หากคุณนำความคิด นิสัย และเครื่องมือเทคโนโลยีของมืออาชีพมาใช้ให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้นนอกสำนักงาน: เรียนรู้ที่จะคิดเหมือน "ธุรกิจหนึ่งเดียว" และความคิดของผู้ประกอบการจะเปลี่ยนไป ประสบการณ์การทำงานทางไกลของคุณคุณสามารถก้าวหน้าและโดดเด่นได้เมื่อคุณทำงานจากทางไกล หากคุณนำความคิด นิสัย และเครื่องมือเทคโนโลยีของมืออาชีพมาใช้ให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้นนอกสำนักงาน: เรียนรู้ที่จะคิดเหมือน "ธุรกิจหนึ่งเดียว" และความคิดของผู้ประกอบการจะเปลี่ยนไป ประสบการณ์การทำงานทางไกลของคุณ


การทำงานทางไกลสามารถสร้างความพึงพอใจและให้ผลผลิตได้—เมื่อคุณสร้างกลยุทธ์ที่ใช้ประโยชน์จากข้อดีเฉพาะของการทำงานจากที่บ้าน หลังจากหนึ่งปีที่พวกเราหลายคนกระโจนเข้าสู่การทำงานทางไกลในชั่วข้ามคืน ในที่สุดเราก็มีโอกาสตัดสินใจอย่างรอบคอบเกี่ยวกับวิธีผสมผสานการทำงานทางไกลและการทำงานในสำนักงานเข้าด้วยกัน และวิธีใช้เวลาที่บ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

 

Redesigning AI: Work, Democracy and Justice in the Age of Automation

 

 Daron Acemoglu ซึ่งให้เหตุผลว่ามีเหตุผลที่ต้องกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาเหล่านี้ การวิจัย AI ในปัจจุบันให้ความสนใจมากเกินไปกับเทคโนโลยีที่พุ่งไปข้างหน้าโดยไม่สนใจผลกระทบที่ก่อกวนต่อโครงสร้างของสังคม: การพลัดถิ่นคนงานในขณะที่ล้มเหลวในการสร้างโอกาสใหม่ ๆ สำหรับพวกเขาและขู่ว่าจะบ่อนทำลายการปกครองแบบประชาธิปไตยด้วยตัวมันเอง

“วิถีปัจจุบันของเราทำงานโดยอัตโนมัติในระดับที่มากเกินไปในขณะที่ปฏิเสธที่จะลงทุนในการผลิตของมนุษย์ ความก้าวหน้าต่อไปจะแทนที่คนงานและล้มเหลวในการสร้างโอกาสใหม่” Acemoglu เขียน แต่เส้นทางของ AI ไม่ได้ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า เขาตั้งข้อสังเกตว่า: "อนาคตของ AI ยังคงเปิดกว้างและสามารถพาเราไปในทิศทางต่างๆ ได้มากมาย" การมีส่วนร่วมของรัฐบาล การกำหนดบรรทัดฐาน และการกำกับดูแลตามระบอบประชาธิปไตยสามารถช่วยแก้ไขแนวทางที่ถูกต้องได้

 

The New Breed: What Our History with Animals Reveals about Our Future with Robots

ดาร์ลิ่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านจริยธรรมและนโยบายของหุ่นยนต์ มาลองดูวิธีที่มนุษย์จะเข้าถึงความสัมพันธ์ของเรากับหุ่นยนต์ได้ โดยดูจากวิธีที่เราโต้ตอบกับสัตว์ เช่นเดียวกับสัตว์ หุ่นยนต์มีแนวโน้มที่จะเสริมกำลังคน ไม่ใช่มาทดแทน ดาร์ลิ่งมองว่าหุ่นยนต์—เหมือนกับสัตว์ในสมัยก่อน— ถูกรวมเข้ากับพื้นที่และระบบของมนุษย์, การพัฒนาที่เกิดขึ้นใหม่ของหุ่นยนต์ที่เป็นเพื่อนกัน และ “ดินแดนแห่งอนาคตที่ฟังดูล้ำสมัย” ของสิทธิของหุ่นยนต์ดาร์ลิ่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านจริยธรรมและนโยบายของหุ่นยนต์ มาลองดูวิธีที่มนุษย์จะเข้าถึงความสัมพันธ์ของเรากับหุ่นยนต์ได้ โดยดูจากวิธีที่เราโต้ตอบกับสัตว์ เช่นเดียวกับสัตว์ หุ่นยนต์มีแนวโน้มที่จะเสริมกำลังคน ไม่ใช่มาทดแทน ดาร์ลิ่งมองว่าหุ่นยนต์—เหมือนกับสัตว์ในสมัยก่อน— ถูกรวมเข้ากับพื้นที่และระบบของมนุษย์, การพัฒนาที่เกิดขึ้นใหม่ของหุ่นยนต์ที่เป็นเพื่อนกัน และ “ดินแดนแห่งอนาคตที่ฟังดูล้ำสมัย” ของสิทธิของหุ่นยนต์

“นักประวัติศาสตร์และนักสังคมวิทยาได้ใช้สัตว์มาเป็นเวลานานในการคิดเกี่ยวกับความหมายของการเป็นมนุษย์ แต่สัตว์ก็มีหลายอย่างที่จะสอนเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเรากับหุ่นยนต์” ดาร์ลิงเขียน “เทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ถักทอขึ้นเรื่อยๆ ในชีวิตประจำวันของเราทำให้เกิดคำถามและทางเลือกต่างๆ ที่สังคมต้องเผชิญ”

 

A Shot in the Arm: How Science, Engineering, and Supply Chains Converged to Vaccinate the World

 

การแข่งขันเพื่อสร้างวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งพัฒนาขึ้นในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี ถูกนำมาเปรียบเทียบกับการรณรงค์ในปี 1960 เพื่อนำผู้คนไปดวงจันทร์ แต่การแข่งดวงจันทร์ทำได้ง่ายกว่าในหลายๆ ด้าน Sheffi เขียนไว้ในหนังสือเล่มใหม่ของเขา แม้ว่า NASA จำเป็นต้องพัฒนาจรวดเพื่อขนส่งนักบินอวกาศสองสามคนไปยังดวงจันทร์ แต่วัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพหลายพันล้านหน่วยก็จำเป็นสำหรับผู้คนหลายพันล้านคน นาซ่ามีเวลาแปดปีในการไปถึงดวงจันทร์ แต่วัคซีนจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาโดยเร็วที่สุดอย่างปลอดภัยการแข่งขันเพื่อสร้างวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งพัฒนาขึ้นในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี ถูกนำมาเปรียบเทียบกับการรณรงค์ในปี 1960 เพื่อนำผู้คนไปดวงจันทร์ แต่การแข่งดวงจันทร์ทำได้ง่ายกว่าในหลายๆ ด้าน Sheffi เขียนไว้ในหนังสือเล่มใหม่ของเขา แม้ว่า NASA จำเป็นต้องพัฒนาจรวดเพื่อขนส่งนักบินอวกาศสองสามคนไปยังดวงจันทร์ แต่วัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพหลายพันล้านหน่วยก็จำเป็นสำหรับผู้คนหลายพันล้านคน นาซ่ามีเวลาแปดปีในการไปถึงดวงจันทร์ แต่วัคซีนจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาโดยเร็วที่สุดอย่างปลอดภัย

Sheffi พิจารณาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้วัคซีนเป็นไปได้ รัฐบาลต่างๆ ผลิตและแจกจ่ายวัคซีนเป็นจำนวนมากอย่างไร และผู้ให้บริการวัคซีนต้องเอาชนะการบิดเบือนข้อมูลและชักชวนผู้คนให้รับวัคซีนอย่างไร นักพัฒนาต้องเอาชนะปัญหาการขาดแคลนวัสดุ ตัวอย่างเช่น ขวดแก้วเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้วัคซีนเย็นลง และความสามารถทางอุตสาหกรรมในการสร้างห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด ความพยายามด้านลอจิสติกส์ก็เหมือนกับการนำของเล่นใหม่ที่ร้อนแรงที่สุดออกไปที่ชั้นวางของผู้ค้าปลีกในช่วงวันหยุด “แต่ด้วยแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นซึ่งขัดขวางและความล่าช้าในการกระจายสินค้าจะทำให้ผู้คนเสียชีวิตมากขึ้น” Sheffi เขียน ผลลัพธ์ที่หลากหลายให้บทเรียนอันมีค่าเกี่ยวกับวิธีจัดการกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีความต้องการสูง

 

แนะนำหนังสือ ที่ช่วย พัฒนา Self Confidence ความมั่นใจในตัวเอง

เรียนออนไลน์ฟรี Management & Leadership ด้านการจัดการ และ ภาวะผู้นำ