10 หนังสือแนะนำ โดย ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่ากทม ปี 2565

Review 10 หนังสือแนะนำ โดย ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่ากทม ปี 2565

10 หนังสือแนะนำ โดย ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่ากทม ปี 2565 เมื่อ ชัชชาติ ได้แนะนำหนังสือ หลายเล่ม เป็นหนังที่ ขายดี ที่เน้นการพัฒนาตนเอง เปลียนแปลงนิสัย นำไปสู่ความเป็นผู้นำ และ หนังสือที่ทำให้ เราเข้าใจ ความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ทำให้นักอ่านหลายคน ให้ความสนใจ 

 หนังสือแนะนำที่ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่ากทม ปี 2565 แนะนำ 

วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เป็นวันที่ อ.ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ชนะเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม คนล่าสุด ด้วยคะแนนเสียกว่า 1.3 ล้านเสียง อาจารย์ ชัชชาติ อดีต เคยเป็นอาจารย์ ในมหาวิทยาลัย มีนิสัย รักการอ่าน และ มีความเป็นผู้นำ และ เมื่อ ชัชชาติ ได้แนะนำหนังสือ หลายเล่ม เป็นหนังที่ ขายดี ที่เน้นการพัฒนาตนเอง เปลียนแปลงนิสัย นำไปสู่ความเป็นผู้นำ และ หนังสือที่ทำให้ เราเข้าใจ ความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย

 10 หนังสือแนะนำ โดย ชัชชาติ สิทธิพันธ์

1. Think Again: The Power of Knowing What You Don't Know, อดัม แกรนต์
 
2. AI SUPERPOWERS: CHINA, SILICON VALLEY, AND THE NEW WORLD ORDER, ไค-ฟู ลี

3. Whiplash, จอย อิโต และเจฟฟ์ โฮว์

4. The Future of Almost Everything, แพทริก ดิกสัน

5. Thinking, Fast and Slow, แดเนียล คาฮ์นะมัน

6. Originals: How Non-Conformists Move the World, อดัม แกรนต์

7. 21 lessons for the 21st century, ยูวัล โนอาห์ แฮรารี

8. Grit: The Power of Passion and Perseverance, แองเจลา ดักเวิร์ธ

9. Mindset: The New Psychology of Success, แครอล ดเว็ค

10. Sapiens :  

 

 

'Think Again' ของ Adam Grant

หนังสือ แนะนำโดย ชัชชาติ

Think Again หรือแปลเป็นไทยว่า คิดแล้ว คิดอีก มีทั้งที่เป็นหนังสือทั้งในเวอร์ชั่น Original ภาษาอังกฤษ และในฉบับแปลเป็นภาษาไทยซึ่งชัชชาติ บอกว่า เขาชอบและแนะนำหนังสือเล่มนี้เพราะแก่นของเรื่อง คือต้องการสร้างสังคมที่ต้องคิดใหม่ เพราะถ้าคิดใหม่ไม่ทัน สุดท้ายอาจตกขบวนความเปลี่ยนแปลง

 

 นี้. นี่คือหนังสือที่เหมาะสมสำหรับตอนนี้ ใช่ การเรียนรู้ต้องมีสมาธิ แต่การไม่เรียนรู้และเรียนรู้ใหม่ต้องใช้มากกว่านั้น—ต้องเลือกความกล้าหาญมากกว่าความสะดวกสบาย ใน Think Again อดัม แกรนท์ได้รวบรวมการวิจัยและการเล่าเรื่องเพื่อช่วยเราสร้างกล้ามเนื้อทางปัญญาและอารมณ์ที่เราต้องคอยสงสัยให้มากพอที่จะเปลี่ยนแปลงโลกได้จริงๆ ฉันไม่เคยรู้สึกมีความหวังกับสิ่งที่ฉันไม่รู้ —Brené Brown, Ph.D., #1 New York Times bestselling authorof Dare to Lead

ข้อคิด จากหนังสือ Think Again

  • ทักษะ ที่สำคัญที่สุดแห่งยุคนี้ คือการเปลี่ยนความคิด Rethink และการทอดทิ้งความรู้แบบเดิมๆ
  • การคิดแบบนักวิทวิทยาศาสตร์ ที่เป็นกระบวนการคิดที่ยึดมั่น ในการตามหาความจริง ด้วยหลักการของเหตุผล มีความสงสัยใคร่รู้อยู่ตลอดเวลาและพร้อมที่จะปรับเปลี่ยน ความคิดของตัวเอง อย่างยืดหยุ่น ตามหลักฐาน และ องค์ความรู้ ล่าสุดโดยไม่มีความลำเอียง
  • ยอมรับต่อความไม่รู้ของตัวเอง โลกใบนี้ยังมีองค์ความรู้ อีกมากมาย ให้พกวเราได้เรียนรู้ สามารถพาตัวเอง ออกจากยอดดอยแห่งความโง่เขลาได้สำเร็จ
  • เมื่อไรที่คุณรู้ตัวว่า คุณไม่รู้ แปลว่า คุณฉลาดขึ้นแล้ว
  • พวกเราทุกคนควรละทิ้ง การยึดติดกับความเชื่อและอุดมการณ์ ที่ เป็นเพียงความคิดเห็น ที่เปลี่ยนแปลงได้ตามกาลเวลาของตัวเอง และหันมายึดมั่น กับคุณค่า ที่เหนือกาลเวลา
  • มนุษย์ทุกคน จึงควรให้ความสำคัญกับ การพูดคุย กันด้วย How  อย่างไร ที่ชวนให้คิดถึงกระบวนการและเหตุผลมากกว่า การพูดคุย ด้วย why ทำไม  ที่มักเต็มไปด้วยความคิดเห็นที่ลำเอียง 
  • แทนที่เราจะไปบอกกลุ่มคนที่คิดต่างว่า พวกเขาคิดผิดอย่างไร เราควรขวนพวกเขามาพูดคุย ถึงข้อดี และ ข้อเสีย ของแนวคิดของแต่ละฝ่าย พร้อมๆ กับ การยอมรับว่าแนวคิดของเรา ก็อาจมีจุดอ่อน ในบางเรื่อง และการแก้ไข ปัญหาอันซับซ้อน นี้อาจะไม่มีคำตอบที่ดีที่สุด เพียงคำตอบเดียว 
  • จงจำไว้ เสมอว่าตัวตนของคุณนั้น เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาและการทบทวน ความคิดของตัวเอง อยู่เป็นระยะๆ นั้น คือหนทางการสร้างชีวิตทีสมบูรณ์
  • เครดิต  ทีมนายอินทร์ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ร้านหนังสือโดนใจ ใครๆก็อ่าน

 


AI SUPERPOWERS: CHINA, SILICON VALLEY, AND THE NEW WORLD ORDER, ไค-ฟู ลี

หนังสือแนะนำ โดย ชัชชาติ

 

 Kai-Fu Lee เชื่อว่าจีนจะเป็นมหาอำนาจด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีรายต่อไป และใน AI Superpowers: China, Silicon Valley และ New World Order

ในหนังสือเล่มนี้ ได้ กระตุ้นความคิดนี้โดย  Lee ให้เหตุผลอย่างมีเหตุผล ว่าเนื่องจากการพัฒนาของระบบ AI เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่เราคาดไว้มาก

อันที่จริง ขณะที่การแข่งขัน AI ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนเริ่มร้อนแรง ลีขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ และจีนยอมรับและยอมรับความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ที่มาพร้อมกับพลังทางเทคโนโลยีที่สำคัญ

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่กล่าวแล้วว่า AI จะมีผลกระทบร้ายแรงต่องานของเหล่าหนุ่มสาวแรงงาน ในโรงงานอุตสาหกรรม ต่างๆ แต่ LEE คาดการณ์ว่า AI ของจีนและอเมริกันจะมีผลกระทบอย่างมากต่องานของพนักงานออฟฟิส และ พนักงานนั่งโต๋ะ อยู่หน้าคอมฯ ก็เช่นกัน

รายได้ขั้นพื้นฐานสากลเป็นทางออกหรือไม่?

ในความเห็นของลี ไม่น่าจะใช่ แต่เขาให้คำอธิบายที่ชัดเจนว่างานใดจะได้รับผลกระทบและเร็วแค่ไหน งานใดบ้างที่สามารถปรับปรุงด้วย AI และที่สำคัญที่สุดคือวิธีที่เราสามารถจัดหาวิธีแก้ปัญหาให้กับการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งที่สุดในอนาคตของประวัติศาสตร์มนุษย์ 

 


 

Recommenced

10 หนังสือ ที่ Elon Musk แนะนำ

หนังสือ พัฒนาตนเอง และธุรกิจ ระดับ Best Seller ทั่วโลก ที่มีแปลไทยแล้ว

บิล เกตส์ แนะนำ หนังสือน่าอ่าน ปี 2021

 

หนังสือดี 5 เล่ม ที่จะช่วยคุณให้สามารถควบคุมอารมณ์ ได้ดีขึ้น


 3. Whiplash, How to Survive Our Faster Future จอย อิโต และเจฟฟ์ โฮว์

 

 หนังสือแนะนำ โดย ชัชชาติ

 โลกทุกวันนี้ซับซ้อนและผันผวนมากกว่าครั้งใดในประวัติศาสตร์ของเรา เครื่องมือในการดำรงอยู่สมัยใหม่ของเราเริ่มเร็วขึ้น ถูกกว่า และเล็กลงในอัตราแบบทวีคูณ เปลี่ยนแปลงทุกแง่มุมของสังคม ตั้งแต่ธุรกิจไปจนถึงวัฒนธรรม และจากพื้นที่สาธารณะไปจนถึงช่วงเวลาที่เป็นส่วนตัวที่สุดของเรา คนที่ประสบความสำเร็จจะเป็นคนที่เรียนรู้ที่จะคิดต่าง

 

 

 

 

 


 

4. The Future of Almost Everything, แพทริก ดิกสัน

หนังสือแนะนำ โดย ชัชชาติ

 

แพทริก ดิกสัน จากชายผู้นี้ Wall Street Journal อธิบายว่าเป็น 'กูรูด้านการเปลี่ยนแปลงระดับโลก'

เทรนด์มากกว่าหนึ่งร้อยรายการที่สัมผัสทุกแง่มุมของชีวิตเรา ฉบับใหม่และฉบับปรับปรุงนี้มองไปไกลกว่าในอนาคต โดยคาดการณ์แนวโน้มในช่วงทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 22 แพทริค ดิกสัน มองว่าอนาคตจะรวดเร็ว ในเมือง ชนเผ่า สากล สุดขั้ว และจริยธรรม อนาคตของความเฟื่องฟูและการล่มสลาย และการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่เมื่อตลาดเกิดใหม่เติบโตขึ้น

อนาคตของความก้าวหน้าอย่างมากในด้านการแพทย์และภัยคุกคามที่มากขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัส อนาคตของความสั่นสะเทือนทางการเมืองและความขัดแย้งที่มากขึ้น อนาคตที่ผู้คนจะมุ่งมั่นเพื่อความเป็นส่วนตัวมากขึ้นและธุรกิจจะเปลี่ยนวิธีที่พวกเขาเกี่ยวข้องกับพนักงานและลูกค้าของพวกเขา อนาคตที่จะมีรถยนต์ไร้คนขับและพลังงานแสงอาทิตย์ที่สร้างขึ้นในทะเลทราย จะให้พลังงานแก่เมืองต่างๆ ที่อยู่ห่างออกไปหลายพันไมล์  

 


5. Thinking, Fast and Slow, แดเนียล คาฮ์นะมัน

หนังสือแนะนำ โดย ชัชชาติ

 

 

Thinking Fast & Slow ผลงานเขียนของ Daniel Kahneman นักจิตวิทยาชื่อดัง โดย ท่านอาจารย์ ชัชชาติ ให้เหตุผลว่า เป็นการช่วยเรื่องระบบคิด ด้วยหนังสือเกี่ยวกับทฤษฎีความคิดและการตัดสินใจนี้ อธิบายว่า มนุษย์จะมีความคิด 2 ระบบที่ใช้คู่เคียงกันไป คิด ช้า และ คิดเร็ว

หนังสือแนะนำระบบการคิดที่แตกต่างกันสองระบบ: ระบบที่ 1 และระบบที่ 2 ระบบที่ 1 ทำงานโดยอัตโนมัติและง่ายดาย อาศัยสัญชาตญาณ การวิเคราะห์พฤติกรรม และการตัดสินอย่างรวดเร็ว ช่วยให้เราท่องโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่มีแนวโน้มที่จะมีอคติและข้อผิดพลาด ในทางกลับกัน ระบบที่ 2 เป็นแบบจงใจและวิเคราะห์ ซึ่งต้องใช้ความพยายามและความใส่ใจ มีหน้าที่รับผิดชอบในการคิดเชิงวิพากษ์และการใช้เหตุผลเชิงตรรกะ

Kahneman สำรวจอคติทางความคิดต่างๆ ที่ส่งผลต่อความคิดของเรา เช่น อคติในการยืนยัน ฮิวริสติกที่พร้อมใช้งาน และเอฟเฟกต์ยึดเหนี่ยว เขาอธิบายว่าอคติเหล่านี้สามารถนำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดได้อย่างไร และการทำความเข้าใจอคติเหล่านี้สามารถช่วยให้เราตระหนักรู้และตัดสินใจได้ดีขึ้นได้อย่างไร

 

 

 

 


6. Originals: How Non-Conformists Move the World, อดัม แกรนต์

หนังสือแนะนำ โดย ชัชชาติ

 

 ด้วย Give and Take อดัม แกรนท์ไม่เพียงแต่แนะนำกระบวนทัศน์ใหม่สำหรับความสำเร็จเท่านั้น แต่ยังทำให้ตัวเองเป็นหนึ่งในผู้นำทางความคิดที่น่าสนใจและเร้าใจที่สุดในรุ่นของเขา

ใน Originals เขาพูดถึงความท้าทายในการปรับปรุงโลกอีกครั้ง แต่ตอนนี้จากมุมมองของการเป็นต้นฉบับ: เลือกที่จะสนับสนุนแนวคิดและค่านิยมที่แปลกใหม่ที่ขัดกับเมล็ดพืช ความสอดคล้องในการต่อสู้ และต่อต้านประเพณีที่ล้าสมัย เราจะสร้างแนวคิด นโยบาย และแนวปฏิบัติใหม่โดยไม่เสี่ยงกับมันทั้งหมดได้อย่างไร 

 

 


7. 21 lessons for the 21st century, ยูวัล โนอาห์ แฮรารี

21 lessons for the 21st century, ยูวัล โนอาห์ แฮรารี

 

 คอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์เปลี่ยนความหมายของการเป็นมนุษย์ได้อย่างไร เราจะจัดการกับการระบาดของข่าวปลอมอย่างไร? ชาติและศาสนายังคงมีความเกี่ยวข้องหรือไม่? เราควรสอนอะไรลูก ๆ ของเรา?

 

 

 

 


8. Grit: The Power of Passion and Perseverance, แองเจลา ดักเวิร์ธ

 Grit: The Power of Passion and Perseverance, แองเจลา ดักเวิร์ธ

 ลูกสาวของนักวิทยาศาสตร์ที่มักสังเกตว่าเธอไม่มี "อัจฉริยะ" แองเจลา ดักเวิร์ธ ปัจจุบันเป็นนักวิจัยและศาสตราจารย์ที่มีชื่อเสียง เป็นจุดเริ่มต้นที่เปิดหูเปิดตาในการสอน การให้คำปรึกษาทางธุรกิจ และประสาทวิทยาศาสตร์ ซึ่งนำไปสู่สมมติฐานของเธอเกี่ยวกับสิ่งที่ขับเคลื่อนความสำเร็จอย่างแท้จริง ไม่ใช่อัจฉริยะ แต่เป็นการผสมผสานระหว่างความหลงใหลและความอุตสาหะระยะยาวที่ไม่เหมือนใคร

 

 

 

 

 

 


9. Mindset: The New Psychology of Success, แครอล ดเว็ค

Mindset The New Psychology of Success, แครอล ดเว็ค

 

 หลังจากใช้เวลาหลายทศวรรษของการวิจัย นักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียงระดับโลกของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด Carol S. Dweck, Ph.D. ได้ค้นพบแนวคิดที่เรียบง่ายแต่แหวกแนว นั่นคือ พลังแห่งความคิด ในหนังสือที่ยอดเยี่ยมเล่มนี้ เธอแสดงให้เห็นว่าความสำเร็จในโรงเรียน การทำงาน กีฬา ศิลปะ และเกือบทุกด้านของความพยายามของมนุษย์สามารถได้รับอิทธิพลอย่างมากจากวิธีที่เราคิดเกี่ยวกับพรสวรรค์และความสามารถของเรา ผู้ที่มีกรอบความคิดแบบตายตัว—ผู้ที่เชื่อว่าความสามารถนั้นตายตัว

—จะมีโอกาสเจริญน้อยกว่าผู้ที่มีกรอบความคิดแบบเติบโต

—ผู้ที่เชื่อว่าสามารถพัฒนาความสามารถได้ Mindset เผยให้เห็นว่าพ่อแม่ ครู ผู้จัดการ และนักกีฬาที่ยอดเยี่ยมสามารถนำแนวคิดนี้ไปใช้ส่งเสริมความสำเร็จที่โดดเด่นได้อย่างไร

 

 

 


10. Sapiens :   A Brief History of Humankind

Sapiens :   A Brief History of Humankind

 

 

แปลโดย ดร. นำชัย ชีววิวรรธน์ จากหนังสือขายดี Sapians A Brief History of Humankind วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 2018 ยอดจำหน่ายถล่มทลาย และมีแฟน ๆ ตามรออ่านฉบับภาษาไทยกันเพียบ โดยทางสำนักพิมพ์ยิปซีได้ลิขสิทธิ์แปลมาเป็นเจ้าแรก

Sapiens หนังสือเล่มนี้ว่าด้วยเรื่องการกำเนิดมนุษย์ยุคปัจจุบันในชือ่ Homo Sapiens ซึ่งถือเป็นความสนใจของทุกคนทั่วโลก รวมถึงคนไทยด้วย

 

 

 

 


10 หนังสือแนะนำ โดย ชัชชาติ นี้เป็นเพียงบางส่วน ที่ ท่านอาจารย์ ท่านผู้ว่า กรุงเทพมหานคร คนปัจจุบันได้แนะนำไว้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือ ที่แนะนำ การเปลีียนแปลง ของยุคสมัย ของโลก ที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่งรวดเร็วที่เราต้องเรียนรู้และปรับตัว ให้ทัน ไม่เช่นนั้น แล้วเราจะถูก ทิ้ง

 

หนังสือเหล่านี้ มีหลายเล่ม ที่แปลไทยแล้ว สามารถหาซื้ออ่านได้ที่ 

ตามหา หนังสือแนะนำ โดย ชัชชาติ ฉบับแปลไทย 

 ร้านหนังสือ และ อุปกรณ์เครื่องเขียน B2S
ร้านนายอินทร์
SE-ED ONLINE SHOPPING
Kinokuniya
ASIA BOOKS
NANMEEBOOKS
JAMSHOP JAMSAI