รีวิวหนังสือ The last lecture ถอด บทเรียน แง่คิด จากหนังสือ

ถอด บทเรียน แง่คิด จากหนังสือ The last lecture

รีวิวหนังสือสือ The Last Lecture  ผลงานการเขียนของ Randy Pausch ศาสตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ Carnegie Mellon บรรยายเรื่อง  ปัญญาอะไรแก่โลกถ้าเรารู้ว่านี่เป็นโอกาสสุดท้าย

 

อาจารย์หลายท่านบรรยายเรื่อง "The Last Lecture" ขอให้อาจารย์พิจารณาถึงช่วงเวลาแห่งการจากไป และไตร่ตรองถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเขา และในขณะที่พวกเขาพูดอยู่ ผู้ฟังก็อดไม่ได้ที่จะครุ่นคิดกับคำถามเดียวกัน: เราจะให้ปัญญาอะไรแก่โลกถ้าเรารู้ว่านี่เป็นโอกาสสุดท้ายของเรา ถ้าเราต้องหายไปในวันพรุ่งนี้ เราอยากได้อะไรเป็นมรดกของเรา?

เมื่อ Randy Pausch ศาสตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ Carnegie Mellon ถูกขอให้บรรยายเช่นนี้ เขาไม่ต้องจินตนาการว่านี่เป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจากเขาเพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย แต่การบรรยายที่เขาให้ - "การบรรลุความฝันในวัยเด็กของคุณจริงๆ" - ไม่ได้เกี่ยวกับการตาย มันเกี่ยวกับความสำคัญของการเอาชนะอุปสรรค การทำให้ความฝันของผู้อื่น คว้าทุกช่วงเวลา (เพราะว่า "เวลาคือสิ่งที่คุณมี . . . และคุณอาจพบว่าวันหนึ่งคุณมีน้อยกว่าที่คุณคิด") มันเป็นผลรวมของทุกสิ่งที่แรนดี้เชื่อ มันเกี่ยวกับการใช้ชีวิต

ในหนังสือเล่มนี้ Randy Pausch ได้ผสมผสานอารมณ์ขัน แรงบันดาลใจ และความเฉลียวฉลาดที่ทำให้การบรรยายของเขาเป็นปรากฏการณ์และให้รูปแบบที่ลบไม่ออก เป็นหนังสือที่จะแบ่งปันให้คนรุ่นหลัง

 

 

10 แง่คิด จาก The Last Lecuture

รีวิวหนังสือ The last lecture

1. ทำในสิ่งที่ถูกต้อง “เมื่อคุณทำสิ่งที่ถูกต้อง สิ่งดีๆ ย่อมมีทางเกิดขึ้น” 

2. โชคอยู่ที่การเตรียมตัวพบกับโอกาส.

3. กำแพงอิฐมีเหตุผล “พวกเขาไม่ได้อยู่ที่นั่นเพื่อกันเราออกไป กำแพงอิฐมีไว้เพื่อแสดงให้เราเห็นว่าเราต้องการอะไรแย่แค่ไหน กำแพงอิฐมีไว้เพื่อหยุดคนที่ไม่ต้องการมันมากพอ พวกเขาอยู่ที่นั่นเพื่อหยุด * คนอื่น *”

 

.4 ใช้ไพ่ ที่เรามีเล่นไปตามหนักตัก  “เราไม่สามารถเปลี่ยนไพ่ที่เราแจกได้ แค่วิธีที่เราเล่นในมือ

 

 

 

 

 

5. เน้นพื้นฐาน “คุณต้องลดพื้นฐานลง เพราะไม่เช่นนั้น ของแปลก ๆ จะใช้ไม่ได้ผล”

6. บ่อยครั้ง สิ่งต่างๆ อยู่ในการควบคุมของคุณ (ไม่ว่าจะดีขึ้นหรือแย่ลง) “ไม่ว่าเรื่องเลวร้ายแค่ไหน คุณก็ทำให้เรื่องแย่ลงได้เสมอ ในขณะเดียวกัน ก็มักจะอยู่ในอำนาจของคุณที่จะทำให้ดีขึ้น

7. เวลาต้องจัดการเหมือนเงิน “เวลาคือสิ่งที่คุณมี และคุณอาจพบว่าวันหนึ่งคุณมีน้อยกว่าที่คุณคิด

แนะนำหนังสือ 5 เล่ม เพื่อการ ฝึกการบริหารจัดการเวลา Time management

8. คำติชม หมายถึง มีคนห่วงใย “คุณอาจจะไม่อยากได้ยินมัน แต่นักวิจารณ์ของคุณมักจะเป็นคนที่บอกคุณว่าพวกเขายังคงรักคุณและห่วงใยคุณ และต้องการทำให้คุณดีขึ้น”

9. .หน้าที่ของผู้เป็นพ่อแม่ คือกำลังใจ

“อย่างที่เห็น หน้าที่ของพ่อแม่คือส่งเสริมให้เด็กๆ พัฒนาความสุขให้กับชีวิต และ กระตุ้น ให้พวกเขาทำตามความฝันของตัวเอง สิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้คือช่วยพวกเขาพัฒนาชุดเครื่องมือส่วนตัวสำหรับการดำเนินชีวิต ในวันข้างหน้า”

10. ประสบการณ์คือสิ่งที่คุณได้รับ เมื่อคุณไม่ได้ในสิ่งที่คุณต้องการ

“และประสบการณ์มักจะเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดที่คุณมีให้”

 

 

ที่มา รวบรวมจาก Twitter @Wealth Healt Money