7 วิธีในการเป็นคน Introvert อย่างมั่นใจ

7 วิธีในการเป็นคน Introvert อย่างมั่นใจ

ปัญหาของ กลุ่มคนที่มีลักษณะ การเป็น Introvert คือเรื่องการเข้าสังคม การขาดความมั่นใจ ในตัวเอง วันนี้ มี 7 เคล็ดลับในการสร้างความมั่นใจ ให้กับคน ขี้อาย คนที่ขาดความมั่นใจ เพื่อ พัฒนาศํกยภาพ ของเราไปเป็น ผู้นำ ที่ประสบความสำเร็จในอนาตค

 

คน ที่เป็น Introvert คืออะไร

 Introvert คือกลุ่มคนที่มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูงมีความสุขกับการอยู่คนเดียว  รักสันโดษ ชอบคิดอะไรเรื่อยเปื่อยคนเดียวดูเหมือนจะขี้อายมีจำนวนเพื่อนสนิทแบบนับคนได้มีความเห็นอกเห็นใจเอาใจเขามาใส่ใจเราอ่อนไหวเป็นพวกคิดมากคิดก่อนพูดและในขณะเดียวกันก็พูดน้อย  ไม่ชอบการเข้าร่วมกับสังคม  คนเหล่านี้ จึงเป็นคนที่ ขาดความมั่นใจ ในการเข้าสังคม จึงทำให้พลาดโอกาส การเป็นผู้นำ  

 

Introvert ไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี

การเป็นคน Introvert ไม่ใช่แง่ลบ คุณแค่มีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกันเมื่อเทียบกับคนที่ระบุว่าเป็น Extrovert หรือคนที่กล้าแสดงออก ชอบเข้าสังคม 

 

1. ยอมรับว่าคุณเป็นใคร

ผู้คนจะพยายามส่งเสริมให้คุณเข้าสังคมมากขึ้น ซึ่งไม่ได้เลวร้ายอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าคนเก็บตัวนั้นได้รับพลังงานจากการใช้เวลาเพียงลำพัง อย่าเปลี่ยนว่าคุณเป็นใครในการแสวงหาความเหมาะสม  

สิ่งที่คุณต้องทำ คือ ต้องมองหา จุดอ่อน และ จุดแข็ง ของคุณ เสริมสร้างทักษะที่เป็นจุดแข็งของคุณให้มันโดดเด่นมากขึ้น

 การทำความเข้าใจว่าจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณอยู่ที่ใดจะช่วยให้คุณเลิกมองว่าการเก็บตัวเป็นอุปสรรคและเริ่มมองว่าเป็นพลังพิเศษ



2. อย่ากลัวที่จะโดดเด่น

คนเก็บตัวส่วนใหญ่จะพยายามอย่างหนักเพื่อให้เข้ากับตัวเองและไม่โดดเด่น พวกเขาต้องการกลมกลืนไปกับพื้นหลังและไม่ให้คนอื่นสังเกตเห็น อย่าทำอย่างนี้. มิเช่นนั้นการออกไปโชว์ตัวจะมีประโยชน์อะไร?

หากการเป็นตัวของตัวเองทำให้คุณโดดเด่นขึ้นมาได้แล้วล่ะก็ เรียนรู้ที่จะเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ แม้ว่าคุณจะเคยคิดมาก่อนแล้วก็ตาม

 

3. สังเกตผู้อื่น

เมื่อคุณพบว่าตัวเองอยู่ในสถานที่ใหม่ๆ หรือไม่สบายใจ ให้สังเกตจุดเริ่มต้นการสนทนาและหัวข้อที่ทำให้การสนทนาที่น่าสนใจดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง นี่เป็นวิธีที่ดีในการเรียนรู้ทักษะการเข้าสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นคนช่างสังเกตและครุ่นคิด

 หากความคิดเรื่องการดื่มหลังเลิกงานหรือการสังสรรค์ในช่วงกลางวันทำให้คุณรู้สึกแย่ แสดงว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียว! แม้ว่าคุณอาจไม่สามารถหลีกหนีจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อหน้าได้ทุกรูปแบบ แต่ก็มีวิธีมากมายที่จะสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานของคุณในแบบดิจิทัล

เช่นการสนทนา ผ่าน ไลน์ หรือ การประชุมออนไลน์ อย่าง Zoom จะช่วยให้คุณลดความประหม่าลงได้มาก 

หากที่ทำงานของคุณไม่มีสังคมดิจิทัล ให้ลองเริ่มสร้างสังคมของคุณเอง คุณอาจจะแปลกใจว่าเพื่อนร่วมงานของคุณหลายคนจะพูดคุยได้อย่างสนุก จากพื้นที่ของตัวเองอย่างสบายใจ

 

4. ออกจากคอร์มฟอร์ท โซน ของคุณ

 

ไม่ว่าคุณจะเดินทาง เริ่มต้นธุรกิจ เปลี่ยนอาชีพ หรือทำโครงการใหม่ ก็ไม่สำคัญ ตราบใดที่คุณออกจากเขตสบาย คุณจะเติบโต คุณจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เมื่อคุณสบายใจ

 

 

5 พูดให้ถูก  

อาจฟังดูแปลกแต่การพูดอย่างถูกต้องอาจไม่ง่ายเสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณไม่คุ้นเคยกับมัน คนส่วนใหญ่จะพึมพำ พูดติดอ่าง หรือพูดเร็วเกินไปเมื่อรู้สึกประหม่า สิ่งนี้ทำให้พวกเขาประหม่ามากขึ้น  

ดังนั้นฝึกพูดช้าๆและพูดให้ชัด งานง่ายๆ เช่น การอ่านและการเขียนเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนาทักษะการพูดของคุณ

 

  6. เปลี่ยนท่าทางของคุณ  

คนเก็บตัวมักจะมีภาษากายที่ไม่ดี ซึ่งทำให้ดูประหม่า ไม่มั่นใจ และอึดอัดใจมากขึ้น ยืนตัวตรง ดันไหล่ แล้วเงยขึ้น 

 คุณไม่สามารถเก่งทุกอย่างได้ แต่คุณสามารถควบคุมวิธีรับมือกับสถานการณ์ที่ท้าทายได้ หากการนำเสนอทำให้คุณนอนไม่หลับ หรือการสัมภาษณ์ทำให้คุณรู้สึกไม่สบาย ให้ฝึกจนกว่าจะไม่มีปัญหาอีกต่อไป

ฝึกพูดในที่สาธารณะ. ฝึกฝนทักษะการสัมภาษณ์ของคุณ ฝึกฝนเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและฝึกฝนในส่วนที่แย่ที่สุด ยิ่งคุณฝึกฝนทักษะมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งเก่งขึ้นเท่านั้น และก่อนที่คุณจะรู้ตัว คุณอาจจะเริ่มสนุกไปกับมันด้วยซ้ำ!

 7. ปรับแต่งรูปลักษณ์ของคุณ

คุณไม่จำเป็นต้องใส่ชุด เสื้อผ้าให้ดู โอเวอร์ แต่สิ่งที่คุณใส่อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อความรู้สึกมั่นใจของคุณ ดังนั้นควรใส่ใจในการดูแลและแต่งกายให้เหมาะสมกับโอกาสต่างๆ

{youtube}CnkshB_KQtM{/youtube}

 

สรุปสุดท้าย 

สุดท้าย อย่ารู้สึกกดดันให้เป็นคนที่ คุณไม่ใช่ สนับสนุนตัวเองและขอบเขตของคุณ แม้ว่าจะหมายถึงการหานายจ้างใหม่ที่ จะทำเช่นนั้นก็ตาม อย่ากลัวที่จะขอโทษตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ จากกิจกรรมสร้างเครือข่ายหรือโซเชียล

พูดคุยกับ HR เกี่ยวกับการปรับปรุงพื้นที่ทำงานของคุณให้ดีขึ้นสำหรับคุณ ยืนหยัดเพื่อสิ่งที่คุณต้องประสบความสำเร็จในที่ทำงาน นายจ้างที่ดีพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพนักงานเพราะพวกเขารู้ว่าพนักงานที่มีความสุขมีประสิทธิผลมากกว่าและสามารถให้ผลตอบแทนแก่บริษัทได้มากขึ้น


พัฒนา ตัวตน ของคุณให้ประสบความสำเร็จ

 

5 นิสัยที่ ผู้นำ ควรหลีกเลียง

แนวทางการพัฒนาตนเอง Soft Skills ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นที่ทำงาน

Focus ในสิ่งคุณจะเป็น ด้วยความ ตั้งใจ แน่วแน่กับมัน จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ


 

ติดตามเรื่องราวดีๆในการพัฒนาตนเองได้ที่  Upskills มนุษย์เงินเดือน

Money Banner

พื้นที่ โฆษณา