10 วิธี การหยุด การคิดมาก หรือ Overthinking

10 วิธี การหยุด การคิดมาก หรือ Overthinking

การเป็นคนขี้กังวล คิดมาก หรือ Overthinking เป็นปัญหาอย่างนึง ของเราหลายคน ซึ่ง ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ที่ ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของเราเอง เพราะการเป็น คน คิดมากตลอดเวลา หรือ ขี้กังวล จะทำให้เกิดความเครียด ตามมา และการจมอยู่กับ ความคิดเดิม จะทำให้ส่งผลต่อสุขภาพจิตของเราอีกด้วย  

 

มาดู 10 เทคนิค ที่ช่วยให้เราผ่อนคลายความกังวล และเลิกเป็นคนคิดมาก

1.ระลึกได้เสมอว่าเรากำลัง Overthinking อยู่นะ

 

สังเกตุ และ ยอมรับมัน เราต้องตระหนักรู้ ระลึกถึงเสมอ ว่า เรา กำลังคิดมากเกินไปหรือเปล่า หรือกำลังกังวลใจ กับสิ่งที่จะเกิดขึ้น มากเกินไปหรือเปล่า เราไม่สามารถปัดเป่าปัญหาให้มันหมดไป ได้  การทำสมาธิ เป็นวิธีการที่ดีที่สุด สำหรับก้าวแรก ของการฝึกฝนตัวเองให้ ก้าวผ่านจากการเป็นคนขี้กังวล 

2. หลีกหนีออกจากสถานการณ์ที่ทำให้เราคิดมาก

 จากข้อที่หนึ่ง เมื่อคุณ ระลึกได้แล้ว ว่าคุณ กำลัง กังวลใจเกินไป หรือคิดมากเกินไป ลองเปลี่ยนตัวเอง ด้วยการถอยออกมาจากตรงนั้น หันไป โฟกัส เรื่องอื่น หรือออกไปเดินเล่น สูดอากาศ ทำสมาธิ ด้วยการเพ่งความสนใจ ไปกับสิ่งต่างๆรอบตัวคุณ 

3. ท้าทายความคิดของคุณ 

หลังจากเรา ถอนตัวเราออก จากสถานการณ์ และ เพ่งความสนใจไปเรื่องอื่นได้แล้ว ลอง มาท้าทายความคิดของตัวคุณ ด้วยการ ตั้งคำถาม ให้กับตัวคุณ เอง เกียวกับปัญหาที่คุณกำลังกังวล ว่าอะไรมันคือ Root Couse หรือ แก่นแท้ ของปัญหากันแน่ที่ทำให้คุณ overthinking 

ลองตั้งคำถามดูว่า  

"เรากำลัง พูดเกินจริง ถึงความสำคัญของสิ่งนี้หรือไม่"

"เรากำลัง สร้าง มุมมองด้านลบของเรื่องนี้ มากเกินไปหรือเปล่า "

พยายามมองภาพโดยรวม ของปัญหาที่คุณกำลังกังวล และ Overthinking อยู่

4. โฟกัส กับ ปัจจุบัน 

 มีสมาธิ จดจ่ออยู่กับปัจจุบัน  Overthinking หรือการคิดมากนั้น จะเกิดจากการ กังวลเกียวกับ อนาคต ที่ยังมาไม่ถึง และการหมกมุ่นอยู่กับ อดีตที่เคยผิดพลาดมากเกินไป 

เตือนตัวเองอยู่เสมอ ว่า ให้สนใจ แต่ปัจจุบัน เพ่งความสนใปกับสิ่งรอบตัว สิ่งที่ คุณสามารถควบคุมมันได้ สิ่งที่เป็นประโยชน์ แม้เพียงเล็กน้อย อย่างเช่น ลุกออกไป ล้างจาน เพ่งความสนใจ ของตัวคุณ อยู่กับ การทำงานบ้าน เป็นต้น

 

5 มีเป้าหมาย และ แผนงาน เพื่อบรรลุเป้าหมาย

กำหนดเป้าหมายให้ตัวคุณเองอยู่เสมอ และทุกๆเป้าหมายต้องเข้าถึงได้ วัดผลได้ แต่ยังคงความท้าทาย  สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณ อยู่บนเส้นทางไม่หวั่นไหว ลดความครุ่นคริด และ วิตกกังวลของคุณลงไปได้ และมันยังช่วยให้คุณ มีพลังที่ดึงความสามารถของคุณ ออกมาเพื่อที่จะดำเนินการ ตามเป้าหมายได้

6. จดบันทึก 

เมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง ความคิดมาก ความขี้กังวล ยังไม่หมดไป ก็ต้องถึงเวลา ของ การ จดมันลงไป ทุกๆวัน เราต้องหมั่นฝึกฝน ให้เวลากับตัวเอง ในการได้จดบันทึกเรื่องราว ความกังวลต่างๆในใจของเรา ทบทวนตัวเอง เพื่อปลดปล่อยเรื่องราวปัญหาในใจ ของคุณ ออกมาเป็นตัวอักษร มันจะช่วยผ่อนคลาย ความกังวลและความวิตกกังวล ในใจของคุณ ได้เป็นอย่างดี 

หรือ คุณอาจจะเขียน มันในกระดาษ สักแผ่น แล้ว ฉีกมันออก ประหนึ่งว่า คุณ จะทำลายมันออกไปแล้วจดจำความรู้สึกนั้นไว้ว่า คุณ ได้ กำจัดความกังวลอะไรในใจคุณออกไปแล้ว 

7. ดูแลสุขภาพตัวคุณเอง อยู่เสมอ

การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคํญ อย่างหนึ่ง สุขภาพที่ดี จะช่วย ลดความกังวล ลดความเครียดในตัวคุณได้เป็นอย่างดี การดูแลสุขภาพ ทั้งในเรื่องการนอนพักผ่อนให้เพียงพอ การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ตามหลักโภชนาการ อย่างเหมาะสม และ การออกกำลังกาย ที่ เหมาะกับวัย ของคุณ ลองหาเวลาออกไปวิ่งในสวนสาธารณะสักอาทิตละ 3 วันแล้วคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวคุณ 

8. ช่วยเหลือผู้อื่น

เมื่อความพ่ายแพ้ เข้ามาครอบงำคุณ การเป็นผู้ให้ การพยายามเข้าไปช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ  เป็นความท้าทาย อย่างหนึ่ง ของการแก้ปัญหานี้

เพราะการ เชื่อมต่อกับผู้อื่น เข้าไปพูดคุยถึงเป้าหมายของเขาและ การ ให้กำลังใจ เป็นส่วนหนึ่งที่จะผลักดันตัวคุณเอง ให้ลืมความกังวล และ เปลี่ยนโฟกัส ตอ่เรื่องราวที่คุณกำลังกังวลอยู่ 

9. อย่าตำหนิตัวเอง

จงยอมรับ กับมัน ในเรื่องของการ คิดมาก ขี้กังวลหรือ Overthinking นั้น เราทุกคนต่างต้องมีช่วงเวลาให้ ต้องดิ้นรนกับความเครียดในสถานการณ์ หนึ่งๆอยู่เสมอ ดังนั้นแล้ว อย่ากล่าวโทษตัวเอง จงยอมรับ  

10. จง Overthinking in the Positive Way

จงคิดมากในหนทางที่ดี ปัญหาความกังวลใจส่วนใหญ่ของเราจะเป็น การคิดมากในด้านลบ การคิดมากว่า สถานการณ์ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะส่งผลเสียต่อตัวเรามากเพียงใด เราจะทำมันออกมาได้ดีแค่ไหนสิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็น ความคิด ด้านลบ  

ลองเปลี่ยน มาคิดบวก ดูบ้างสิ 

 

สิ่งเหล่านี้ เป็นเพียงคำแนะนำเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยให้เรา หยุดคิดมาก ในเชิงทฤษฏี แต่สุดท้ายแล้ว มันขึ้นอยู่กับตัวคุณที่จะนำไปปรับใช้ 

 

.................

อีกหนึ่งวิธีการ ลดความเครียด ลดความกังวล ใจให้กับเรา คือการบริหาร ความเสี่ยง ในชีวิต ในด้านต่างๆ ในกรณี ที่เราอยุยืนยาว ในกรณีที่เราประสบโรคร้ายแรง 

เจอ จ่าย จบ ประกันมะเร็ง ประกันโรคร้ายแรง จ่ายสั้้น คุ้มครองยาว

 

หรือ ลองที่ https://scbprotect.scb/3FayT

 

 

 

Money Banner

พื้นที่ โฆษณา