ปณิธานปีใหม่ 2024 อ่านหนังสือ สัปดาห์ ละ 1 เล่ม

ปณิธานปีใหม่ 2024 ผม จะอ่านหนังสือ สัปดาห์ ละ 1 เล่ม

ปณิธานปีใหม่ 2024 ปีนี้ผม ตั้งใจ จะพัฒนานิสัย สำคัญที่ ผู้นำ ที่ประสบความสำเร็จ ต่างยกย่องว่า เป็นนิสัยที่ สำคัญที่สุด ถ้าหากคุณอยากจะประสบความสำเร็จ นั่นคือการอ่านหนังสือ ดังนั้น ผมจะทุ่มเท เรืองการอ่านให้มากขึ้น  ผม จะอ่านหนังสือ สัปดาห์ ละ 1 เล่ม

 

 

ปณิธานปีใหม่ 2024 ผม จะอ่านหนังสือ สัปดาห์ ละ 1 เล่ม

New Year's Resolution 2024 :  read one book per week

 

ผุ้คนไม่ได้ ออกแบบอนาคตของพวกเขา
พวกเขา ออกแบบนิสัย ของตัวเอง
และนิสัยของพวกเขา จะเป็นตัวตัดสินอนาคต ของพวกเขา
(เอฟ.เอ็ม. เอล็กซานเดอร์)

People do not decide their futures,
They decide their habits
and Their habits decide their futures
(F.M. Alexander)

 

ผมไม่ได้ มีนิสัย รักการอ่านที่เข้มข้นมากนัก แต่ผม ก็ชอบการอ่านอยู่บ้าง แต่ขาดวินัยในการอ่าน อย่างจริงจัง  หลายครั้งผม รู้สึกได้ว่า่ การอ่านมันช่วยเยียวยา จิตใจ ลดทอน ความเครียด ในชีวิตการทำงาน และปัญหาต่างๆรอบด้านไป ได้อย่างดี  และหลายครั้ง หนังสือ ดีๆ สักเล่ม จะช่วย กระตุก เตือนใจ เราให้ ยั้งคิด ยั้ง ทำ 

หนังสือ บางเล่ม เมื่อได้ อ่านแล้ว ต้องร้อง เฮ้ย ทำไม เราไม่รู้เรื่องนี้ให้เร็วกว่านี้ นะ ถ้าเรา รู้งี้ เราคงไม่ทำแบบนั้น ไม่ตัดสินใจ พลาดไปแบบนั้น หรอก นะ   

การอ่านหนังสือ มากมาย อาจจะไม่ได้ ช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ในทันที แต่อย่างน้อยการอ่าน ก็ทำให้ เรา สามารถที่มีสติ ใจเย็นลง ได้แง่ คิด กับชีวิต ค่อยๆเปลียนนิสัย ที่ไม่ดี บางอย่าง ของเรา ให้ดี ขึ้น การอ่านทำให้ เรา มีความคิดที่รอบคอบ มีเหตุ ่มีผลมากขึ้น 

ข้อดี ของการอ่านจริงๆแล้วมีมากมายจริงๆครับ 

ปณิธานปีใหม่ 2024

วันนี้ วันที่ 2 ธันวาคม 2565 หรือ 2023 นั่นเอง ในทุกๆ ปลายเดือน ธันวาคม ของทุกๆ ปี คนที่อยากประสบความสำเร็จ มักจะเริ่มคิด ถึง การตั้งปณิธานปีใหม่ ให้เป็นเป้าหมายชีวิต ได้ปีถัดไป ว่า จากนี้เราจะทำอะไร ต่อไป เราจะเปลี่ยนแปลงนิสัย อะไรของตัวเราบ้าง  

และในท้ายที่สุดทำได้ และทำไม่ได้ ตามเป้าหมายก็ว่ากันไป 

แต่ จากที่ผมได้ ติดตามอ่านหนังสือแนว พัฒนาตนเอง หรือ แนว จิตวิทยา ก็แล้วแต่ มีหนังสือหลายเล่ม โดย เฉพาะ Atomic Habit ที่นำเสนอ ว่า การพัฒนา หรือการปรับเปลี่ยนนิสัยของเราไป ทีละเล็ก ทีละน้อย จะนำมาสู่ความสำเร็จในชีวิตได้ ไม่จำเป็นต้องเปลีย่นแปลงไปอย่าง หน้ามือเป็นหลังมือ เลย 

นิสัยของพวกเขา จะเป็นตัวตัดสินอนาคต ของพวกเขา

สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยนิสัยแค่ 1% (The Power of Habit) / Charles Duhigg
 
“การเปลี่ยนแปลงที่ดูเหมือนเล็กน้อยและไม่สำคัญในตอนแรกจะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง หากคุณเต็มใจที่จะยึดติดกับมันเป็นเวลาหลายปี
 
การตั้งปณิธานปีใหม่ ของแต่ละคนไม่เเหมือนกัน บางคน คิดว่าฉันจะออกกำลังกายมากขึ้น ฉันจะลดหุ่น ฉันจะเก็บเงิน ฉันจะไปเที่ยวต่างประเทศ ฉันจะเปลียนงานใหม่  บอกตัวเองว่า ฉันจะคิดบวกให้มากขึ้น ฯลฯ  อีกมากมาย 
 
ตามแต่ว่าแต่ละคน คิดว่าตัวเองต้องพัฒนาในด้านไหน และทำมันได้  อย่างจริงจังแค่ไหน
 

เป้าหมาย การอ่านหนังสือ 1 เล่ม ต่อสัปดาห์ 

ปณิธานปีใหม่ 2566 ของผม คือการพัฒนาการอ่านหนังสือ ของผมให้ดี ขึ้น ในแต่ละปี ผมอ่านหนังสือบ้าง เพียงเล็กน้อย แต่ไม่มาก มายอะไร และหนังสือแต่ละเล่ม ่ผมใช้เวลาอ่านเป็นเดือน เลย ทีเดียว 

ผมเลยคิดว่า การอ่านหนังสือ ทีละ หลายเดือนต่อเล่ม มันยังทำให้ผม ประสบความสำเร็จ ได้ช้า เพราะระหว่างทางมีสิ่งเร้ามากมาย เมื่อไม่ได้อ่านหนังสือ ก็เหมือนการขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนั่นเอง 

ผมอาจจะคิดมากเกินไป แต่ไม่รู้แหละ ก็ผม มีความเชื่อแบบนี้ นี่ ก็ใครๆ ก็บอกไม่ใช่เหรอ ว่าการอ่านหนังสือ สำคัญที่สุด  

แน่นอน หลายคนบอกว่า มันสำคัญที่การนำไปใช้ด้วย แต่ถ้าเราอ่านมามากแล้ว ถึงเวลาที่เรา จะต้องคิด แบบ Critical Thinking เมือ่ไร เราจะสามารถย้อนนึกไปถึงหนังสือ หรือ ข้อความ หรือ วลี บางคำในหนังสือเล่มนั้น เอามาเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจของเราก็เป็นไปได้ 

หรือ หนังสือ อาจจะทำให้ เราสามารถต่อยอด ความคิดสร้างสรรค์ ของเราออกไป 

ดังนั้นแล้ว แผนของผม คือการตั้ง ปณิธานปีใหม่ ด้านการพัฒนาทักษะการอ่าน และ การเขียน ขึ้นมาดังนี้ 

ปณิธานปีใหม่ 2024 ผม จะอ่านหนังสือ สัปดาห์ ละ 1 เล่ม

ผม จะเริ่มการอ่าน ไม่รอ ถึงปี 2566 หลอกนะ ผมเริ่มอ่านตั้งแต่ อาทิตย์ แรก ของเดือนธันวาคม นี้แล้วละ ผมจะอ่านหนังสือ ให้จบภายใน 1 สัปดาห์ หนังสือ ส่วนใหญ่ จะมี จำนวนหน้า ประมาณ 250-300 หน้า ต่อเล่ม ถ้าผมใช้เวลาอ่านหนังสือ วันละ 50 หน้าทุกวัน มันก็สามารถจบได้  ภายใน 5-6 วันด้วยซ้ำ แต่เผื่อเอาไว้ ถ้าเราติดขัดไม่สามารถอ่านได้ทุกวัน เราต้องไปตะลุยอ่านวันอื่น 

แล้วจะอ่านหนังสือที่ไหน อย่างไร 

ถ้าจะซื้อหนังสือ จำนวนมาก มาอ่าน 54 เล่มต่อปี คงมีค่าใช้จ่ายที่สูงเอาเรื่องเลย โชคดี ที่ปัจจุบัน นี้ มีห้องสมุดออนไลน์ อย่าง TK Read และ ห้องมารวย ที่สามารถ ยืมหนังสือมาอ่านได้เรื่อย 

ผมเคยใช้บริการห้องสมุก Ebook ของ ทาางห้องสมุดมารวยที่ดำเนินการโดย กลต หรือ ตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย ที่จะมีเน้น แนวหนังสือ การเงิน การลงทุนเป็น ส่วนใหญ่ อยู่ มานาน หลายปีเลยที่ผม ใช้ 

แต่ห้องสมุดมารวยที่ว่า มีความไม่สมบูรณ์ ไม่ถูกใจ ผมอยู่ หลายเรื่อง เช่น เมื่อเราอ่านหนังสือแล้วออกมา บางทีกลับไปหน้าเดิมไม่เจอ เป็นแบบนี้บ่อยๆ เวลาในการยืมหนังสือ สั้นไป ประมาณ 3 วันเท่านั้น ผมอ่านไม่เคยท่าน หนังสือ ก็หลุดไปแล้ว บางทีก็ ยืมใหม่ได้ บางทีก็ต้องไปรอจองคิวใหม่เลย ก็มี  

ผมชอบ TK read ที่มีหนังสือ หลากหลายมากมาย มีมาเพิ่มอยู่ตลอดเวลา ให้เลือกอ่าน ฟรีๆ แบบ Ebook และเวลาในการยืม ประมาณ 6 - 7 วัน มันพอเพียงต่อเวลาการอ่านถ้าอ่านไม่ทัน ก็อย่างน้อย คงพอได้   

รวม เว็บไซด์ ห้องสมุด ออนไลน์ ดาวโหลดหนังสือ E-Book อ่านฟรี

10 ห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ฟรี

“ธนาคารหนังสือออนไลน์” ห้องสมุดออนไลน์ฟรี สำหรับ เด็กปฐมวัย

และนี่คือจุดเริ่มต้นความคิดของผม ผม ยืมหนังสือ มาแล้วไม่ค่อยตั้งใจอ่านให้จบ สักเท่าไร จากนี้ไป เวลา 6-7 วันต่อเล่ม มันต้องจบ  ผมจะรีวิว และเขียน ทั้งเรื่องราวจากหนังสือ และเรื่องราว ระหว่างการอ่านหนังสือ ของผม ผ่านบล็อกแห่งนี้ไปเรื่อยๆ   

ผ่าน Tags : 1 Week Per Book   

 

 

เริ่มนับหนึ่งด้วย Ebook เรื่อง "ยังไม่ทันทำงาน ก็อยากกลับบ้านแล้ว" ผลงานเขียนของ ว็อน จีซู นักเขียน ชาวเกาหลีใต้ 

สามารถติดตามเรื่องราวการ รีวิวหนังสือ ได้ที่ https://www.facebook.com/salarymanextrajob

 

  1.  รีวิวหนังสือ ยังไม่ทันเข้างาน ก็อยากกลับบ้านแล้ว
  2. รีวิวหนังสือ เสียงเพรียก จาก คัก คู โดย โรเบิร์ต กัลเบรท #2
  3. สรุปหนังสือ Atomic Habits การเปลี่ยนนิสัยเล็ก เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิต
  4. รีวิว หนังสือนิยาย "ชู้" (Adultery) เขียนโดย Paulo Coelho